Thursday, October 2, 2008

Ang Aking Libangan Ang Isa Sa Mga Dahilan Ng Aking Pag-aaral

Ang libangan ay isa sa mahahalagang bagay sa buhay ng isang tao. Iba't iba ang mga libangan ng tao depende sa kung anong klase ang hilig o gusto niya. Mayroong mga libangan na ginagawa sa loob ng bahay at meron din naman sa labas ng bahay. Karamihan ng mga libangan ng mga tao ay ang mga sports tulad ng basketball, volleyball, badminton, tennis, at marami pang iba. Meron din naman ang naglilibang sa paglalaro ng mga board games tulad ng scrabble, chess, games of the generals at marami pa ring iba.

Noong nakaraang mga panahon, ang karaniwang libangan o nilalaro ng mga kabataan ay ang mga larong panlansangan na ang ginagamit ay ang lakas ng ating katawan. Ang mga halimbawa ng larong Pinoy ay ang palosebo, piko, sipa, at mga habulan tulad ng mataya-taya. Pero sa panahon natin ngayon, dahil sa impluwensya ng makabagong teknolohiya, konti na lang ang naglalaro ng mga larong Pinoy at minsan pa nga hindi na nalalaro ang mga ito. Karamihan ng mga nilalaro ng mga kabataan ngayoh ay ang mga larong kompyuter tulad ng dota, audition, auto jam, ragnarok, counter at battle realms. Meron din namang mga laro ng makabagong teknolohiya na nalalaro sa loob ng bahay tulad ng Game Boy. At yan ang pinakaaadikan kong libangan.

Ang paglalaro ko ng gameboy ang natatangi kong libangan na kinaaadikan ko dahil sa mga magagandang laro nito na nilalaro ko. Ang pinakagusto ko o ang pinakaaadikan kong laro ay ang mga larong paglalakbay tulad ng Pokemon, Castle Vania, Megaman, Super Mario, Breath of Fire at Golden sun. Sa mga larong ito, ang mga pinagpupuyatan ko ay ang Pokemon at Golden Sun. Ang mga larong ito ay nakakaadik dahil sa mga puzzle na pinapasagutan dito at sa mga tauhan na nandito. Nasasayahan akong sagutan ang mga puzzle dito dahil sa mga puzzle na ito, napapagana ko ang aking utak at natutuwa ako tuwing nasasagot ko ang mga ito. Masasabi kong may mga maganda at masamang epekto ang pagkaadik ko sa Game Boy. Ang masamang epekto ng pagkaadik ko sa Game Boy ay ang pagpupuyat ko at dahil sa pagpupuuyat ko na ito, nagiging kulang ang aking tulog at inaantok ako pagdating ng kinabukasan. At minsan, nakakalimutan ko nang kumaen dahil sa hindi ko na namamalayan ang pagtakbo ng oras sa tuwing naglalaro ako ng Game Boy. Minsan din, nakakaranas ako ng paglabo ng aking mga mata. Meron din naman mga oras na mas inuuna ko pa ang paglalaro ng Game Boy kaysa sa mga gawaing bahay ko. Para sa akin, mayroon din namang mabuting epekto ang paglalaro ko ng Game Boy. At isa na d'yan ang pagpapagana ko ng aking utak sa tuwing naglalaro ako ng Game Boy dahil nga sa mga puzzle na sinasagutan ko dito.

Dahil sa paglalaro ko ng Game Boy, natangkilik ako na maging computer engineer pero hindi ko pa kinukuha ang computer engineering dahil sa problema sa pera. Pero ang kinukuha ko ngayon na kurso na information technology ay may konekta sa pagiging computer engineer kaya ito muna ang kinuha ko. Gusto kong gumawa ng sarili kong laro sa Game Boy at ang pagiging estudyante ng I.T. ay isa sa mga paraan para magawa ko ito. Alam kong hindi madali ang gusto kong mangyari pero kahit na ganun, kakayanin ko ang lahat ng kahaharapin kong problema at pagsisikapan kong makapagtapos ng I.T. at kukuha ako ng kursong computer engineering. Ang libangan kong Game Boy ang isa sa mga dahilan kung bakit gusto kong makapagtapos ng pag-aaral.

3 comments:

Salientwebs said...

" Very inspiring, I believe that you can be the Best that you can be If you will also believe in yourself, remember that Dreams do come true, if you work hard for it, HAVE FAITH!" - ma'am anne

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

" Very inspiring, I believe that you can be the Best that you can be will also believe in yourself, remember that Dreams do come true, if you work hard for it, HAVE FAITH!" -ma'am anne